โบราณสถาน

เจดีย์จุลประโทน

เจดีย์จุลประโทนเป็นโบราณสถานสมัยทวารวดีที่สำคัญ ตั้งอยู่ไม่ใกลจากพระประโทณเจดีย์ สันนิษฐานว่าบริเวณที่ตั้งของพระประโทณเจดีย์และเจดีย์จุลประโทน คือจุดศูนย์กลางของเมืองนครปฐมโบราณ

พระประโทณเจดีย์

พระประโทณเจดีย์ ตั้งอยู่ภายในวัดพระประโทณเจดีย์วรวิหาร เป็นโบราณสถานเก่าแก่ตั้งอยู่เกือบกึ่งกลางเมืองนครปฐมโบราณ ลักษณะของพระประโทณเจดีย์เดิมเป็นเนินดินขนาดใหญ่

วัดพระงาม

โบราณสถานวัดพระงามหรือที่เรียกกันว่าเขาวัดพระงาม ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดพระงามพระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม เป็นโบราณสถานที่ตั้งอยู่ทางด้านนอกเมืองโบราณนครปฐม

วัดพระเมรุ

โบราณสถานวัดพระเมรุ (ร้าง) ปัจจุบันตั้งอยู่บริเวณริมถนนเพชรเกษม เป็นโบราณสถานเก่าแก่ขนาดใหญ่สมัยทวารวดี อยู่ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองนครปฐมโบราณ

พระปฐมเจดีย์

พระปฐมเจดีย์ เป็นโบราณสถานเก่าแก่ตั้งอยู่นอกแนวคูเมืองนครปฐมโบราณราว 2 กิโลเมตร พระปฐมเจดีย์องค์เดิมนั้นสันนิษฐานว่าแต่เดิมเป็นซากเจดีย์โบราณสมัยทวารวดี

วัดธรรมศาลา

โบราณสถานวัดธรรมศาลา ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดธรรมศาลา จังหวัดนครปฐม ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองนครปฐมโบราณ มีลำคลองบางแก้วหรือคลองธรรมศาลาไหลผ่านทางด้านทิศเหนือและทิศตะวันออก

โบราณสถานเนินพระ

พบ “เนินพระ” เป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ในสมัยทวราวดี ตั้งอยู่นอกบริเวณวัดห่างออกไปทางทิศเหนือ ประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ลักษณะของเนินพระ เป็นเนินดินกว้าง สูงประมาณ 8 เมตร