เศรษฐกิจชุมชน

ข้าวหลามเป็นของว่างที่มีชื่อเสียงของชุมชนพระงามจังหวัดนครปฐม เป็นอาหารว่างที่มีวิวัฒนาการมาพร้อมๆ กับวัฒนธรรมอาหารโดยการใช้ข้าวเหนียวนึ่งกับกะทิใส่ในกระบอกไม้ไผ่ เกิดเป็นรสชาติหอมหวานทำให้ข้าวหลามพระงามเป็นของฝากเลื่องชื่อของนครปฐม
เจ้าของกิจการผลิตภัณฑ์หมูแปรรูปเจ้าแรกในนครปฐม ได้กล่าวว่า การแปรรูปหมูในนครปฐม มีมามากกว่า 100 ปีแล้ว สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่เดิมจะผลิตหมูแปรรูปเพียงหมูแผ่นและหมูหยอง เพราะเทคโนโลยีสมัยก่อนยังไม่ก้าวหน้าเท่าปัจจุบัน มีข้อจำกัดในเรื่องการเก็บรักษา จึงไม่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นหมูแปรรูปแบบที่หลากหลายแบบในปัจจุบัน
คำว่า“ปลาร้า” สันนิษฐานว่าเป็นคำในภาคกลางใช้ซึ่งตรงกับภาษาอีสานว่าปลาแดก คำว่า“แดก”เป็นคาพื้นเมือง หมายถึง การยัดหรือการอัดให้แน่น ดังนั้น ปลาแดก จึงหมายถึง ปลาน้ำจืดที่หมักเกลือแล้วยัดหรืออัดลงในไหให้แน่น เมื่อเก็บไว้นานก็เน่าอยู่ในไห ย่อมมี คุณค่าทางอาหาร และเป็นวิธีถนอมอาหารเก็บไว้กินได้ตลอดปี ปลาแดกหรือปลาร้าจึงเป็น เทคโนโลยีการถนอมอาหารเก็บไว้กินได้ในระยะนานเป็นปี ด้วยหลักการที่ว่าทำให้เน่าแล้ว อร่อย
ขนมกระยาสารท เป็นขนมประจำวันสารทในทุกท้องถิ่นของประเทศไทย ด้วยมีความเชื่อว่า ถ้าไม่ได้ใส่บาตรขนมกระยาสารทในวันสารทไทยแล้ว ญาติผู้ล่วงลับก็จะไม่ได้ส่วนบุญส่วนกุศลที่กระทำในวันนั้น ขนมกระยาสารทมีส่วนประกอบ คือ ข้าวตอก ข้าวเม่า ถั่ว งา และน้ำตาล นำทั้งหมด มากวนเข้าด้วยกัน เมื่อสุกแล้วจึงนำมาปั้นเป็นก้อนกลม หรือจะตัดเป็นแผ่นก็ได้
ชุมชนดอนยายหอม นิยมเลี้ยงกุ้งเฉพาะกุ้งก้ามกรามและกุ้งขาว เพราะกุ้งทั้ง 2 พันธุ์นี้สามารถเลี้ยงควบคู่กันได้ เป็นที่นิยมของตลาดและพ่อค้าแม่ค้า ทำให้ขายง่ายและได้ราคาดี ลักษณะของกุ้งก้ามกรามมีเปลือกสีเขียวอมสีฟ้าหรือม่วง ก้ามยาวมีสีครามหรือม่วงเข้ม ตลอดทั้งก้ามมีตะปุ่มตะป่ำ มีก้ามหรือขาเพื่อคีบอาหารและต่อสู้ กุ้งก้ามกรามตัวผู้จะมีมันกุ้งเยอะเป็นที่นิยมของผู้บริโภค
คุณสิทธิชัย สุขสมบูรณ์ (อายุ 58 ปี) เจ้าของกิจการฟาร์มหมูทางเลือก ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ได้เล่าว่า ทำฟาร์มเลี้ยงหมูมาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นเตี่ย ทำมามากกว่า 100 ปีแล้ว แต่สมัยก่อนเลี้ยงแบบผูกล่ามไว้กับโคนต้นไม้ในบริเวณบ้าน มีความเชื่อว่า หมู เปรียบเสมือนกับกระปุกออมสิน คือการเลี้ยงหมูของคนสมัยก่อน
ชาวนครปฐมที่อาศัยอยู่ในที่ดอนแถบ อำเภอเมืองนครปฐม มักมีอาชีพอทำไร่จำพวกพืชผักสวนครัว เช่น พริก คะน้า ฯลฯ แต่ละไร่มีขนาด ตั้งแต่ 5 ถึง 10 ไร่ แต่ก่อนใช้คนหาบน้ำจากบ่อธรรมชาติหรือ บ่อน้ำบาตาลมารดพืชผัก ปัจจุบันวางท่อน้ำไปทั่วไร่แล้วใช้เครื่องปั๊มน้ำด้วยไฟฟ้าอัดน้ำเข้าท่อ ให้พ่นออกทางหัวพ่นน้ำเป็นฝอย
ถนนคนเดินทวารวดีศรีนครปฐม หรือ ที่เรียกกันว่าถนนคนเดิน วัดพระงาม ตั้งอยู่บริเวณถนนหน้าวัดพระงาม เส้นคลองเจดีย์บูชา เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00-22.00 น. ภายในจะมีร้านค้า ซึ่งมีสินค้าให้เลือกมากมาย ทั้งในส่วนของอาหาร เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องสำอางค์และของใช้อื่นๆ