ถนนคนเดิน

ทวารวดีศรีนครปฐม

ประวัติของถนนคนเดิน วัดพระงาม

ถนนคนเดินทวารวดีศรีนครปฐม หรือ ที่เรียกกันว่าถนนคนเดิน วัดพระงาม ตั้งอยู่บริเวณถนนหน้าวัดพระงาม เส้นคลองเจดีย์บูชา เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00-22.00 น. ภายในจะมีร้านค้า ซึ่งมีสินค้าให้เลือกมากมาย ทั้งในส่วนของอาหาร เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องสำอางค์และของใช้อื่นๆ
จากการสัมภาษณ์ประธานชุมชนวัดพระงาม คลองเจดีย์บูชามีมาตั้งแต่รัชกาลที่ 4 แต่ก่อนน้ำในคลองจะใสมาก แต่ปัจจุบันได้เป็นที่พักน้ำ ที่ระบายน้ำ เพราะเป็นคลองทางผ่านหลายๆทาง ทั้งคลองทางกำแพงแสน ที่ได้มีการทำเกษตรกรรม ปศุสัตว์และมีการปล่อยน้ำเสียน้ำทิ้งลงในคลองกันเยอะ คลองเจดีย์บูชาเลยได้ชื่อว่าเป็นคลองทางผ่านที่รอการระบายน้ำ ในส่วนของชาวบ้านก็จะมีช่วยกันดูแลคลอง ลอกคลอง และร่วมกันทำความสะอาด
ถนนคนเดิน วัดพระงาม เปิดครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2553 ปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 15 แล้ว โดยร่วมกับคุณสุภาพร มุกดาประธานชุมชนของวัดพระงาม หม่อมหลวงปนัดดา ดิสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และ ประธานสภาของเทศบาลนครนครปฐม
ในช่วงเริ่มต้นของถนนคนเดิน วัดพระงาม มีการดำเนินงานที่ติดขัดบ้างทั้งในเรื่องของการค้าขายและสถานที่ เนื่องจากยังไม่เป็นที่รู้จักมากพอ จนเข้าสู่ช่วงประมาณปี 2556 ได้มีการดำเนินงานที่ดีขึ้นตามลำดับ มีคนรู้จักมากขึ้นและได้ดำเนินงานเรื่อยมา จนกระทั่งคุณสุภาพร มุกดา เสียชีวิต คุณสมพงศ์ มุกดา ซึ่งเป็นลูกชายของท่านจึงดูแลและดำเนินงานต่อไป
ถนนคนเดิน วัดพระงามมีร้านค้าประมาณ 400 ร้านค้าจะถูกแบ่งออกเป็น 3 โซน คือโซนด้านหน้า โซนกลางและโซนด้านหลัง โซนด้านหน้าและโซนกลางจะประกอบไปด้วยของกิน เครื่องประดับ และเสื้อผ้ามือ 1 เป็นส่วนใหญ่ ถัดมาเป็นโซนด้านหลังจะเป็นในส่วนของกระเป๋า เสื้อผ้ามือ 2 และของใช้มือ 2 ซึ่งร้านค้าในแต่ละร้านจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน ในละแวกใกล้ๆนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้มีรายได้เสริมกันมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่ารายได้จากการค้าขายอาจจะเป็นรายได้หลักของแต่ละคนก็ว่าได้ เพราะในบางครั้งจะมีนักเรียน นักศึกษาเข้ามาขายของเพื่อหารายได้เสริมให้กับตนเอง
ในส่วนของร้านค้า หากร้านค้าที่จะเข้ามาขายสินค้าที่ถนนคนเดิน วัดพระงาม ในส่วนของพ่อค้าแม่ค้าที่ตั้งประจำอยู่แล้วก็สามารถตั้งประจำในล็อกของตนเองได้เลย แต่หากเป็นพ่อค้าแม่ค้าสัญจร จำเป็นต้องโทรติดต่อคุณสมพงศ์ มุกดา ประธานชุมชนวัดพระงาม ล่วงหน้า 1 วัน สำหรับค่าสถานที่ในการตั้งร้านจะอยู่ที่เดือนละ 600 บาทเป็นราคาของร้านค้าประจำ แต่ถ้าหากเป็นร้านค้าสัญจร ไม่ได้ตั้งประจำ จะอยู่ที่วันละ 100 บาท
ข้อดีของถนนคนเดิน วัดพระงาม คือเราพึ่งพาตนเองเป็นส่วนใหญ่เพราะทางเราได้ ติดกล้องวงจรปิดไว้หลายจุด ติดสัญญาณออด เพื่อรักษาความปลอดภัยในชุมชน ทั้งนี้ทางชุมชนอยากจะแบ่งเบางานจากเทศบาล จึงมีการจัดการดูแลชุมชนด้วยตนเอง อย่างเช่นตอนโควิด 19 ทางเราจะมีการแจกถุงยังชีพกันในเขตชุมชนวัดพระงามเพื่อช่วยเหลือกัน ภายในชุมชนให้ได้มากที่สุด
ทั้งนี้ร้านค้าในถนนคนเดินจะเน้นคุณภาพและราคาให้เหมาะสมกับสินค้าที่ขาย เน้นบรรยากาศที่ดี เดินสบาย มีเพลงให้ฟัง ใส่ใจลูกค้าเพื่อให้ได้บรรยากาศที่ดี ทางถนนคนเดินจึงตั้งกฎว่าห้ามสูบบุหรี่ภายในพื้นที่ถนนคนเดินเพื่อให้ได้อากาศที่ปลอดโปร่ง ทั้งนี้เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้พ่อค้าแม่ค้าด้วย ทางถนนคนเดินเลยตั้งใจเก็บค่าสถานที่ตั้งขายให้น้อยที่สุด เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้ามีกำไร ให้ลูกค้าติดใจร้านที่ถนนคนเดิน ร้านค้าอยู่ขายได้นาน
การโปรโมทของถนนคนเดิน มีการโปรโมทผ่านสื่อโซเซียลมีเดียเพื่อเป็นการโฆษณาว่าถนนคนเดินวัดพระงามเป็นอย่างไรบ้าง มีการโพสต์รูปและวิดีโอ อีกการโปรโมทอีกทางก็คือ ถนนคนเดิน วัดพระงามจะมีการสืบหาร้านค้าที่ไม่มีในถนนคนเดิน แล้วจึงไปแนะนำตลาดถนนคนเดินให้พ่อค้าแม่ค้าที่ไม่เคยได้มาขายที่ถนนคนเดินได้มาทดลองขาย
ในส่วนของอาหารพื้นถิ่น ทางเราต้องเลือกที่เป็นแบบกินได้ง่าย สะดวก ของกินที่เป็นของพื้นถิ่นบางอย่างนั้นเราไม่สามารถนำเข้ามาขายได้เนื่องจากถนนคนเดิน วัดพระงาม เป็นตลาดแบบสตรีท ฟู้ด ทางเราจึงต้องคงความเป็นสตรีท ฟู้ดไว้ด้วย อาหารพื้นถิ่น หรืออาหารท้องถิ่น ขนมโบราณที่นำมาขายได้ก็จะมี ขนมเบื้อง บ้าบิ่น ขนมไทยและอื่นๆ
ความเกี่ยวข้องของถนนคนเดินกับวัดพระงาม ด้วยความที่พื้นที่ของถนนคนเดิน วัดพระงามเป็นพื้นที่ของวัด ชาวชุมชนจึงเช่าพื้นที่วัด พร้อมกับช่วยกันดูแลเก็บกวาดบ้างเป็นประจำ
ในอนาคตทางถนนคนเดินมีโครงการจะพัฒนาเส้นทางของถนนคนเดินและได้มีการสร้างสะพานแห่งความรัก สร้างสิ่งที่เป็นศิลปะมากยิ่งขึ้น สร้างแหล่งถ่ายรูปให้มากขึ้น เนื่องจากวัดพระงามเป็นพื้นที่เก่าแก่ นครปฐมก็เป็นเมืองศิลปะ ทางเราจึงอยากสร้างสิ่งที่เป็นศิลปะแต่ก็ไม่ให้เก่าแก่จนเกินไป ยังมีความทันสมัยอยู่บ้าง จึงได้จัดทำโครงการสร้างสะพานแห่งความรักขึ้นมา

จากการสัมภาษณ์ลูกค้าที่มาเที่ยวถนนคนเดิน

วัดพระงาม

คุณศุภลักษณ์ ด้วงวาส ลูกค้าที่มาเที่ยวถนนคนเดินได้ให้สัมภาษณ์ความประทับใจถนนคนเดิน วัดพระงามไว้ว่า นานๆจะได้มาที่ถนนคนเดิน มาเดินไม่บ่อยนักเพราะไม่มีเวลามา วันนี้คือตั้งใจพาลูกมาเดินเล่น สิ่งที่ประทับใจในถนนคนเดิน คือ มีเพลงให้ฟัง มีกิจกรรมให้ร่วมสนุก อย่างเช่น ผู้ที่มาถนนคนเดินท่านใดอยากร่วมร้องเพลง ก็สามารถขึ้นไปร้องเพลงที่ซุ้มร้องเพลงได้ เผื่ออยากผ่อนคลายหรือคลายเครียด ในส่วนของอาหาร ที่ถนนคนเดินมีของกินเลือกมากมาย อาหารราคาไม่แพง พ่อค้าแม่ค้าเป็นมิตร
คุณกมลชนก เฉียบแหลม ลูกค้าที่มาเที่ยวถนนคนเดินได้ให้สัมภาษณ์ความประทับใจถนนคนเดิน วัดพระงามไว้ว่า เป็นคนกรุงเทพ เป็นครั้งแรกที่ได้มา เนื่องจากมาหาเพื่อนที่นครปฐม เพื่อนเลยพามาเที่ยว สิ่งที่ประทับใจในถนนคนเดินคือสถานที่กว้าง มีสินค้าให้เลือกเยอะมากมาย ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ รวมถึงอาหารการกินด้วย
คุณปิ่นทิพย์ พรมทอง ลูกค้าที่มาเที่ยวถนนคนเดินได้ให้สัมภาษณ์ความประทับใจถนนคนเดิน วัดพระงามไว้ว่า ถนนคนเดินน่าจะมีมามากว่า 10 ปีเพราะเท่าที่จำได้มีตั้งแต่เรียนมหาลัย ปัจจุบันตนเองจบมาทำงานได้หลายปีแล้ว ช่วงนี้มาที่ถนนคนเดินบ่อยมากเกือบจะทุกวันเสาร์เลย เพราะเป็นทางผ่านกลับบ้าน ซึ่งความประทับใจในถนนคนเดินคือ มีของกิน ของใช้ให้เลือกหลากหลาย ราคาไม่แพงเกินไป
คุณฐิติรัตน์ ฝีปากเพราะ ลูกค้าที่มาเที่ยวถนนคนเดินได้ให้สัมภาษณ์ความประทับใจถนนคนเดิน วัดพระงามไว้ว่า ชื่นชอบในการร้องเพลงเปิดหมวก และดีดกีตาร์ในถนนคนเดิน ชอบมาเที่ยวที่ถนนคนเดิน เพราะได้ฟิลสบายๆผ่อนคลาย พักผ่อน เเต่ช่วงนี้ไม่ได้มาเพราะติดงานหลายๆอย่าง ในด้านอาหาร ที่ถนนคนเดินมีของกินให้เลือกทานได้หลากหลายเป็นสถานที่ที่ให้ความรู้สึกเหมือนงานประจำปี ที่มีของให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ เสื้อผ้า เครื่องประดับ มาที่นี่ที่เดียวถือว่าครบทุกอย่าง

จากการสัมภาษณ์ร้านค้าที่มาขาย ณ ถนนคนเดิน วัดพระงาม

ปัจจุบันขายที่ถนนคนเดินมาได้ 2 ปีแล้ว เหตุผลที่เลือกมาขายที่นี่ด้วยความที่อยากขยายร้านค้าให้มีคนรู้จักมากขึ้นเลยตัดสินใจที่จะมาขายที่ถนนคนเดินเพราะคนเยอะ สถานที่ขายกว้าง ค่าสถานที่ไม่แพง